อุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี Lamnam Kraburi National Park

Last updated: 17 ธ.ค. 2566  |  1774 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี Lamnam Kraburi National Park

อุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี

          

          ที่ตั้งอยู่บริเวณเขาหินช้าง และแหลมเส็ตกวด เลขที่ 130 หมู่ที่ 3 บ้านหินช้าง ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง ประกอบด้วย

  • ลำน้ำกระบุรี เป็นแม่น้ำที่กั้นระหว่างประเทศไทยและประเทศเมียนมา มีพื้นที่รวมในเขตอุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี 40 เปอร์เซ็นของพื้นที่หรือประมาณ 40,000 ไร่ ซึ่งมีต้นกำเนิดจากเทือกเขาภูเก็ตไหลมาทางทิศตะวันตกผ่านอำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง และไหลผ่านไปทางทิศใต้ผ่านอำเภอละอุ่นลงสู่ทะเลอันดามันที่ปากแม่น้ำกระบุรี อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง ซึ่งมีระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร ช่วงกว้างที่ประมาณ 6 กิโลเมตร
  • ป่าชายเลน ครอบคลุมริมฝั่งแม่น้ำกระบุรีและบริเวณหมู่เกาะในลำน้ำกระบุรี อันประกอบด้วย เกาะขวาง เกาะยาว เกาะปลิง เกาะโชน เกาะเสียด และเกาะนกเปล้า ซึ่งมีพื่้นที่ประมาณ 15,000 ไร่
  • ป่าดิบชื้น ครอบคลุมพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 3 แห่ง ป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองลำเลียง - ละอุ่น ป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองเส็ตกวด ป่าเขาหินช้าง และป่าเขาสามแหลม ป่าสงวนแห่งชาติป่าละอุ่นและราชกรูดซึ่งอยู่ในท้องที่อำเภอกระบุรี อำเภอละอุ่น อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง มีพื้นที่โดยรวม 45,000 ไร่

 

          ทรัพยากรจุดท่องเที่ยวที่สำคัญได้แก่

  • แม่น้ำกระบุรี เป็นแม่น้ำกั้นเขตแดนระหว่างประเทศไทยและประเทศเมียนมา มีพื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี 40,000 ไร่ ซึ่งมีต้นกำเนิดจากเทือกเขาภูเก็ตไหลมาทางทิศตะวันตก ผ่านอำเภอกระบุรีจังหวัดระนอง และไหลไปทางทิศใต้ผ่านอำเภอละอุ่น ลงสู่ทะเลอันดามันที่ปากแม่น้ำกระบุรี อำเภอเมือง จังหวัดระนอง โดยมีความยาวตลอดแม่น้ำ 60 กิโลเมตร มีความมีความกว้างสูงสุด 6 กิโลเมตร มีธรรมชาติสองฝั่งที่ประกอบไปด้วยหมู่เกาะจำนวนมากทั้งในเขตประเทศไทยและเมียนมา มีป่าชายเลนที่สมบูรณ์ที่สุดสามารถดำเนินการจัดให้มีการท่องเที่ยวทางแม่น้ำกระบุรีเช่นกิจกรรมการล่องแพและนำเที่ยวทางเรือ หรือล่องเรือลำน้ำกระบุรี
  • น้ำตกปุญบาล เป็นน้ำตกที่สวยงามแห่งหนึ่งมีน้ำไหลแรงตลอดปี อยู่บริเวณข้างทางหลวงหมายเลข4 อยู่ติดกับถนนเพชรเกษม มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติน้ำตก คือชั้นที่หนึ่งคือปุญบาล ชั้นที่สองคือโตนไม้ไผ่ และชั้นที่สาม คือโตนต้นเฟิร์น มีระยะทางทั้งสิ้น 300 เมตร ท่านจะได้เห็นระบบนิเวศน์ป่าดิบชื้นและแหล่งต้นน้ำธรรมชาติที่สมบูรณ์
  • หมู่เกาะในแม่น้ำกระบุรีประกอบด้วยเกาะขวาง ซึ่งมีถ้ำญี่ปุ่นโบราณ มีความยาว 300 เมตร ในอดีตเป็นที่ตั้งฐานทัพเรือญี่ปุ่น สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง เกาะยาว เกาะปลิง เกาะโชน เกาะเสียดและเกาะนกเปล้า อันเป็นเกาะกลางแม่น้ำกระบุรี ที่มีป่าชายเลนสมบูรณ์ที่สุด
  • แหลมเส็ตกวด เป็นพื้นที่ป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ ตอนปลายเป็นแหลมที่ยื่นออกไปในแม่น้ำกระบุรี อยู่บริเวณหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี มีพื้นที่ประมาณ 2,000 ไร่
  • จุดชมวิว อยู่บริเวณภูเขาหลังที่ทำการอุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี มีระยะทางจากที่ทำการประมาณ 2 กิโลเมตร จากจุดดังกล่าวจะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของแม่น้ำกระบุรี เกาะในลำน้ำ และป่าชายเลนตลอดจนมองเห็นทิวทัศน์ฝั่งประเทศเมียนมาได้อย่างชัดเจนเป็นบริเวณกว้าง
  • บ่อน้ำแร่ร้อนหาดยาย ตั้งอยู่บริเวณ ที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งลาติลำน้ำกระบุรี ที่ กบ.1 (หาดยาย) หมู่ที่ 2 ตำบลบางพระเหนือ อำเภอละอุ่น จังหวัดระนอง
  • น้ำตกโตนไม้ปัก อยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์ลำน้ำกระบุรี ที่ กบ.1 (หาดยาย) ไปประมาณ 6 กิโลเมตร อยู่ในท้องที่ หมู่ 2 ตำบลบางพระเหนือ อำเภอละอุ่น จังหวัดระนอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้