Koh Paknum เกาะคณฑี

Last updated: 17 ธ.ค. 2566  |  1668 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Koh Paknum เกาะคณฑี

เกาะปากน้ำ (เกาะคณฑี)


          ตั้งอยู่ในตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง ซึ่งมีชื่อเป็นทางการว่าเกาะคณฑี เกาะแห่งนี้เป็นเกาะเล็กๆมีทางเดินรอบเกาะประมาณ 1.8 กม. ในอดีตมีจำนวนประชากรบนเกาะกว่า 1,000 คน อาศัยอยู่รวมกันมี 3 เชื้อชาติ ไทย จีน พม่า ส่วนมากคนบนเกาะประกอบอาชีพชาวประมงเป็นหลัก โดยพื้นที่บนเกาะจะแบ่งเป็น 2 หมู่บ้าน 3 ชุมชน คือ

1.ชุมชนบ้านบน-พัฒนา เป็นชาวบ้านดั้งเดิมที่อาศัยอยู่บนเกาะฯส่วนมากจะมีเชื้อชาติจีน

2. ชุมชนบ้านปากคลอง เป็นชุมชนใหม่ที่มีคนต่างจังหว้ด (เพชรบุรี ประจวบฯ ราชบุรี) เข้ามาอาศัยตั้งรกรากอยู่บนเกาะฯ

3. ชุมชนพัฒนา - บ้านล่างหรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าปลายหาดจะเป็นชุมชนที่มีชาวไทย ชาวจีนและชาวพม่าอาศัยอยู่รวมกัน

          ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธจึงมีวัดประเกาะฯ ชื่อว่าวัดปากน้ำประชารังสฤษดิ์ และมีโรงเรียนบ้านปากน้ำเป็นโรงเรียนประจำเกาะปากน้ำ ปัจจุบันอายุกว่า 100 ปี นอกจากนั้นยังมีศาลเจ้าที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก คือ ศาลเจ้าโฮซุ่นเต่ง หรือศาลเจ้ามาจอโป๋เจ้าแม่แห่งท้องทะเล 

          จุดท่องเที่ยวบนเกาะคณฑี มีหลายแห่งได้แก่ศาลเจ้ามาจอโป๋แห่งเกาะปากน้ำ (เกาะคณฑี) , บ่อใหญ่ ซึ่งคาดว่าสร้างในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง โดยทหารญี่ปุ่น พระใหญ่ จะมองเห็นแต่ไกลขณะนั่งเรือหางยาวมาที่เกาะ, สักการะหลวงพ่อลอย หรือ อาจารย์ลอย ร่างท่านไม่เน่าเปื่อย จึงไว้ในโลงแก้วเพื่อให้ประชาชนได้สักการะ, พระตำหนักกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ มีจุดชมวิวป่าชายเลน

          การเดินทางจากเทศบาลเมืองระนอง ท่าเรือปากน้ำระนอง ถ.สะพานปลา ต.ปากน้ำ อ.เมืองระนอง แล้วต่อด้วยการนั่งเรือหางยาว ไปเกาะปากน้ำ ใช้ระยะเวลาเดินทางประมาณ 30 นาที 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้