TIAN SUE HOUSE

Last updated: 17 ธ.ค. 2566  |  1005 จำนวนผู้เข้าชม  | 

TIAN SUE HOUSE

บ้านเทียนสือร้อยปี

 

          บ้านเทียนสือ ถูกสร้างขึ้นเป็นเรือนหอของนายเทียนสือ กับนางฉ่ายหล่วน ณ ระนอง ซึ่งเป็นหลานของเจ้าเมืองระนอง พระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี (คอซู้เจียง) ตัวบ้านเป็นเรือน 2 ชั้น ชั้นบนเป็นไม้ ชั้นล่างเป็นตึก มีตัวบ้านด้านหน้า และตัวบ้านด้านหลังมีลักษณะเหมือนบ้านแฝด มีสวนกลางบ้าน หน้าต่างทุกช่องเป็นไม้แผ่นหนา รูปทรงแบบหมวกทหารจีนโบราณ พื้นบ้านปูด้วยอิฐกระเบื้อง สีอิฐเรียกว่ากระเบื้องใบบัวโบราณ ทนทานนัก ลักษณะเป็นแบบชิโนโปตุกีส บ้านนี้มีอายุมากกว่า 126 ปี เจ้าของบ้าน คนปัจจุบันคือ คุณศุภพรพงษ์ชัย พรพงษ์ (โกศุภ) และ คุณสุรีย์ พรพงษ์ เปิดบ้านให้เป็นแหล่งเรียนรู้ ประวัติศาสตร์เมืองระนอง 


          ท่านเทียนสือ เกิดในยุคราชวงศ์ชิง (ช่วงปี ค.ศ.1861 - 1875) สมัยจักรพรรดิมีพระนามว่าถงจื้อ (ลำดับที่ 10 แห่งราชวงศ์ชิง) ครองราชย์ปีที่ 2  นายเทียนสือ เกิดในปี ค.ศ.1863 (พ.ศ.2406) เดินทางมาจาเมืองซัวเถา ประเทศจีน ช่วงแรกเข้ามาทำมาหาค้าขายใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองปีนัง หรือ เกาะหมาก (ประเทศมาเลเซียในปัจจุบัน) 

          "เทียนสือ" มีความหมายว่า "ของขวัญจากฟ้า" นายเทียนสือมีความสามารถด้านการใช้ภาษาจีนและภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี ในยุคนั้นเป็นยุคแร่ดีบุกซึ่งเป็นที่ต้องการของชาติตะวันตกเป็นอันมาก เทียนสือทำการค้ารับซื้อแร่และธุรกิจหลายอย่าง มีกองคาราวานและกำลังคนในมือตั้งแต่อายุยังน้อย เป็นคนที่ได้รับความไว้วางใจของท่านคอซิมบี้ ณ ระนอง เป็นอันมาก ต่อมานายเทียนสือได้แต่งงานกับ "ฉ่ายหล่วน" ซึ่งเป็นหลานสาวของพระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี (คอซู้เจียง) จึงได้สร้างบ้านหลังนี้ ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจาก ค่าย ณ ระนองมากนัก

          เทียนสือได้ติดตามรับใช้ท่านคอซิมบี้ไปถึงเมืองตรัง และเดินทางไปมาทำการค้าระหว่างระนอง ภูเก็ต ตรัง อยู่เป็นนิจ มีบุตรชาย - หญิง เป็นชาย 3 หญิง 2 รวมกัน 5 คน นายเทียนสือค้าขายจนมีฐานะดี ร่ำรวย ดั่งบ้านที่มีสมบัติมากมาย ดังนั้นลักษณะของบ้านเทียนสือจะมีประตูเข้าบ้านถึง 5 ชั้น กว่าจะถึงตัวบ้านด้านในและมีผนังกำแพงที่แข็งแรงมาก ความหนาประมาณ 1 ฟุตครึ่ง หรือ 15 นิ้ว ก่อสร้างอย่างมั่นคงแข็งแรง ไม่มีชำรุด การก่อสร้างสมัยนั้นเป็นภูมิปัญญาล้ำ หน้าต่างโดยรอบติดซี่ลูกกรงเป็นเหล็กเส้นขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 นิ้ว ช่องละ 9 เส้น เป็นความมั่นคงภายในตัวบ้าน จึงสันนิษฐานได้ว่ามีสิ่งสำคัญในบ้านเก็บรักษาไว้

          ต่อมาไม่นาน ประมาณปี ค.ศ.1899 (พ.ศ.2442) นายเทียนสือ ได้เสียชีวิตลง ณ เมืองตรัง มีอายุเพียง 36 ปี ส่วนนางฉ่ายหล่วน ก็เก็บตัวใช้ชีวิตเรียบง่ายเลี้ยงลูกทั้งห้าคนอยู่แต่ในบ้าน เป็นแม่บ้านตามแบบฉบับสตรีในยุคนั้นจนสิ้นอายุขัย สิริอายุรวม 90 ปีเศษ

"เทียนสือ 100 ปี ยืนยง มั่นคง ร่ำรวย"


ข้อมูลจาก เอกสารบ้านร้อยปีเทียนสือ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้