บ่อน้ำร้อนพรรั้ง

Last updated: 17 ธ.ค. 2566  |  2083 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บ่อน้ำร้อนพรรั้ง

          บ่อน้ำแร่ร้อนพรรั้ง

          ตั้งอยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว แหล่งน้ำพุร้อนแห่งนี้เกิดในลักษณะภูมิประเทศที่เป็นหุบเขาริมคลองพรรั้ง อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ประมาณ 60 เมตร มีบ่อน้ำแร่ร้อนจำนวน 8 บ่อ บ่อแช่ตัว 6 บ่อ และตักอาบ 2 บ่อ โดยน้ำร้อนมีลักษณะใสสะอาด ไม่มีกลิ่นกำมะถันและก๊าซไข่เน่า อุณหภูมิน้ำแร่ เฉลี่ย 35 - 40 องศา

ทำไมถึงเรียก บ้านพรรั้ง มาจากสิ่งนี้คือ รากพูพอน (ฺButtress Root)

          ในอดีตมีเรื่องเล่าขานสืบทอดต่อๆกันมาของผู้เฒ่าผู้แก่ถึงความเป็นมาของ "บ้านพอนร้าง" เดิมคนไทยเชื้อสายจีนได้มาตั้งบ้านเรือนอาศัยอยู่ประมาณ 5-6 ครั่วเรือน ต่อมาได้มีโจรชาวจีนซึ่งเรียกว่า "อั้งยี่" ได้ทำการออกปล้นในกลางคืน ด้วยเหตุนีัชาวบ้านทุกคนเมื่อถึงเวลากลางคืนจะพากันไปหลบซ่อนที่โคนต้นไม้ซึ่งมีรากพูพอนไม้เป็นที่หลบซ่อน ต่อมามีการพัฒนาทางสังคม ความเจริญมีมากขึ้นไม่มีโจรผู้ร้าย ไม่ต้องอาศัยราพูพอนไม้เป็นที่กำบังหลบซ่อนอีกต่อไป จึงได้เรียกชื่อบ้านนี้ว่า "บ้านพอนร้าง" และต่อมามีการเรียกต่อๆกันมาจนกลางเป็น "บ้านพรรั้ง" ในปัจจุบันนี้

          Phon Rang hot spring Ngao Waterfall National Park is located in Ban Phon Rang, Bang Rin subdistrict, Mueang district, Ranong province. Long time ago, There was a story about the history of Ban Porn Rang being passed on from generation to generation. Formerly, the Thai Chinese started to settle their community with around 5-6 families. Then, there were several late night robberies by the thief, who the Chinese called AungYhee or Chinese rebellion. As a consequence, the scared villagers took refuge at the buttress root,or Pu Phon root in Thai, where it offered some space to hide. Nowaday the villager don't have to hide form the danger, don't use "the buttress root" any more. Now we called this village is "Ban Phon Rang".

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้