วัฒนธรรมเมืองระนอง

วัดสุวรรณคีรีวิหาร (วัดหน้าเมือง)

วัดด่าน เป็นวัดที่อยู่ใจกลางเมืองระนอง ตั้งอยู่ถนนท่าเมือง มีโรงเรียนวัดอุปนันทาราม เป็นโรงเรียนประถมประจำจังหวัดระนอง

วัดตโปทาราม สร้างขึ้นโดย พระเทพสิทธิมงคล (เสนอ สิริปัญฺโญ) พ.ศ. 2499 ติดต่อกับสวนสาธารณะรักษะวาริน มีบ่อน้ำแร่ร้อนธรรมชาติ 3 บ่อ เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดระนอง มีห้องอาบน้ำแร่ร้อน จากบ่อน้ำร้อนศักสิทธิ์รักษะวาริน สามารถใช้บริการได้ตั้งแต่เวลา 7:00 น.-16:00 น. ได้ทุกวัน

หาดส้มแป้น เมืองไร้หาด

18 พ.ย.2561 "งานวิถีแร่ วิถีคน ชุมชนหาดส้มแป้น" อ.เมืองระนอง จ.ระนอง เพื่อเป็นการเปิดหมู่บ้านท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านหาดส้มแป้น ซึ่งครั้งนี้มาในคอนเซปต์ ยุคก่อร่างสร้างชุมชน พ.ศ. 2500-2508 

งานเสด็จพระแข่งเรือของอำเภอกระบุรี มีการจัดครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2450 โดยจะจัดขึ้นในช่วงวันออกพรรษา ตั้งแต่แรม 1 ค่ำถึงแรม 3 ค่ำ เดือน 11 ได้มีการขอพระราชทานถ้วยรางวัลเกียรติยศจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เมื่อปี พ.ศ. 2543 จัดการแข่งขันในลำน้ำกระบุรี ซึ่งกั้นพรมแดนประเทศไทยและเมียนมา ระหว่างจังหวัดระนองและเกาะสอง (ข้อมูลโดย นายโอ๋ พรชัย)

จังหวัดระนอง เริ่มประเพณีถือศีลกินผัก (กินเจ ระนอง) โดยเริ่ม วันที่ 9 - 17 ตุลาคม 2561

วัดบ้านหงาว มีหลวงพ่อเขียดเป็นผู้ก่อตั้ง เดิมเป็นเพียงที่พักสงฆ์ แต่ได้พัฒนาเป็นสำนักสงฆ์ขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2500 และได้ยกฐานะเป็นวัดเมื่อวันที่ 30 มกราคม พ.ศ.2530 จวบจนปัจจุบัน พระครูประจักษ์ สุดสาร (อาจารย์มหาเทียม) เป็นเจ้าอาวาสวัดบ้านหงาว ท่านได้พัฒนาวัดแห่งนี้จนเป็นวัดที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดระนอง

วัดปทุมธาราราม หรือ วัดปรุ สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2311 สมัยกรุงธนบุรี เป็นวัดในอำเภอกะเปอร์ หรือเรียกอีกชื่อว่า "วัดบางปรุ" เรียกตามชื่อคลองบางปรุ

วันพฤหัสบดี ที่ 26 ตุลาคม 2560 นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานในพิธีถวายดอกไม้จันทน์ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ พระเมรุมาศจำลองประจำจังหวัดระนอง พร้อมด้วยข้าราชการ พสกนิกรชาวจังหวัดระนอง เหล่าจิตอาสางานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรจังหวัดระนอง The King Rama 9th and The Queen Sirikit on traveled to Ranong province in 2502 B.C.

ประวัติพ่อท่านคล้าย ปุณณสุวณโณ วัดหาดส้มแป้น

พระธาตุเจดีย์ "จักกรัตนเจดีย์" เป็นรูปแบบผสมผสานระหว่าง พระมหาธาตุนภเมทนีดล ณ ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ ในส่วนของยอดเจดีย์ และ ส่วนฐาน คล้ายคลึงแบบพระบรมธาตุไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี นับได้ว่าเป็นการผสมผสานของสถาปัตยกรรมทางภาคเหนือและภาคใต้ได้อย่างลงตัว โดย เจดีย์จักกรัตนเจดีย์ สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2551

พระครูประโลม เกสโร เกจิอาจารย์ชื่อดัง แห่งวัดบกเปี้ยน ประเทศเมียนมาร์ พระครูประโลม มีความสามารถฝึกสอนผู้อยู่ในปกครองให้เป็นพระภิกษุสามเณรที่ดี ตามพระวินัย และสามารถบำเพ็ญกรณียกิจอันอยู่ในหน้าที่ของพระอุปัฌาย์ได้ดี มีศิษยานุศิษย์มากมาย นอกจากนี้ท่านยังมีความเชี่ยวชาญด้านยาสมุนไพร จึงเป็นที่พึ่งของชาวบ้านยามป่วยไข้ได้ เพราะท่านได้ให้หลักเมตตาธรรมรักษาให้แก่ชาวบ้าน จนเกิดความรู้สึกอบอุ่น

ขอเชิญร่วมรับขบวนแห่พระพุทธนวราชบพิตรและร่วมกันสรงน้ำพระฯเพื่อความเป็นสิริมงคลตลอดเส้นทางฯ เนื่องใน เทศกาลสงกรานต์ วันที่ 11 เมษายน ประจำปี 2561

Three King's Memorial of Ranong, Thailand. Built in remembrance of the visits by King Chulalongkorn (Rama V) in 1890, King Vijiravudh (Rama VI) in 1909 and King Prajadhipok (Rama VII) in 1982, located at the foot of Niwet Khiri hill

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้