วัดคีรีนิมิต (วัดบกเปี้ยน), เมียนมาร์

Last updated: 17 ธ.ค. 2566  |  4902 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วัดคีรีนิมิต (วัดบกเปี้ยน), เมียนมาร์

ประวัติ พระครูประโลม เกสโร 


          ท่านมีนามเดิมว่า ประโลม บุสยกุล เกิดเมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2445 (๑ฯ๔ ๓ค่ำ ปีเถาะ) ณ บ้านตลิ่งแดง ตำบลแหลมยวน อำเภอตะนาวศรี จังหวัดมะริด เป็นบุตรของ นายหีตน้อย บุสยกุล กับ นางจันทร์ทอง บุสยกุล

       ในช่วงวัยเยาว์ได้เรียนอักษรสมัย ตามความนิยมในสมัยนั้นจากโยมบิดาของท่าน จนพออ่านออกเขียนได้ ก่อนเข้าศึกษาจนจบชั้นประถมศึกษา กระทั่งเมื่ออายุครบ 21 ปี บริบูรณ์ จึงได้เข้าพิธีอุปสมบทเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2466 ณ พัทธสีมาวัดเขาโบสถ์ ตำบลกำเนิดนพคุณ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมีพระครูศีลวิมล เป็นพระอุปัชฌา พระอธิการถ้วน ธมุมสโร เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระสมุห์น้อย วินายโก เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับนามทางพระพุทธศาสนาว่า เกสโรภิก.ขุ

       ภายหลังอุปสมบทได้มุ่งมั่นศึกษาพระปริยัติธรรมและ พ.ศ.2468 ได้รับนิมนต์มาเป็นเจ้าอาวาสวัดคีรีนิมิต (บกเปี้ยน) พระครูประโลม ได้สร้างคุณูปการแด่คณะสงฆ์อย่างมากมาย ปฎิบัติศาสนกิจตามหลักพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัดต่อเนื่องเสมอมา เป็นที่นับถือของประชาชนทั้งบรรพชิตและคฤหัสถ์ จนกระทั่งอายุพรรษาอยู่ในเถระภูมิ ได้รับแต่งตั้งจากคณะสงฆ์จังหวัดมะริดให้รับเป็นพระอุปัฒฌาย์ เพื่อทำหน้าที่เป็นประธานในการบรรพชาอุปสมบทให้แก่กุลบุตรผู้มีจิตรศรัทธาในพระพุทธศาสนา

       พระครูประโลม มีความสามารถฝึกสอนผู้อยู่ในปกครองให้เป็นพระภิกษุสามเณรที่ดี ตามพระวินัย และสามารถบำเพ็ญกรณียกิจอันอยู่ในหน้าที่ของพระอุปัฌาย์ได้ดี มีศิษยานุศิษย์มากมาย นอกจากนี้ท่านยังมีความเชี่ยวชาญด้านยาสมุนไพร จึงเป็นที่พึ่งของชาวบ้านยามป่วยไข้ได้ เพราะท่านได้ให้หลักเมตตาธรรมรักษาให้แก่ชาวบ้าน จนเกิดความรู้สึกอบอุ่น

       เกิด แก่ เจ็บ ตาย คือ สัจธรรมโลก พระครูประโลม เกสโร ได้ถึงแก่มรณภาพด้วยโรคชรา ณ โรงพยาบาลบกเปี้ยน เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2521 (๓ฯ๑๑ ๑๐ค่ำ ปีมะเมีย) เวลา 15:30 น. สิริอายุ 76 ปี 55 พรรษา

ขอบคุณข้อมูล จากวัดคีรีนิมิต (วัดบกเปี้ยน) ภาพจาก น้องเจน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้