Waree Banpot Temple วัดวารีบรรพต

Last updated: 17 ธ.ค. 2566  |  828 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Waree Banpot Temple วัดวารีบรรพต

วัดวารีบรรพต หรือวัดบางนอน
 
          วัดบางนอน หรือวัดวารีบรรพต อ.เมือง จ.ระนอง ภายในวัดมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญคือ พระพุทธไสยาสน์ หลวงปู่ทวดและรอยพระพุทธบาท ซึ่งจะมีงานเทศกาลประจำปีในวันที่ 11 เมษายน ของทุกปี จะมีประชาชนทั้งไกลและใกล้เดินทางมาปิดทองหลวงปู่ทวดกันไม่ขาดสาย
           เมื่อมาถึงแนะนำผู้สร้างวัดบางนอน คือหลวงพ่อด่วน ถามวโร หรือ พระครูประภัทร์วิริยคุณ พระเถระที่มากด้วยบุญบารมี สุดยอดคณาจารย์ดังผู้สร้างปาฎิหาริย์ "สังขารไม่ไหม้ไฟ"

Wat Bang Non or Waree Banpot Temple
 
          Wat Waree Banphot is commonly called by the villagers as "Wat Bang Non" . The temple is in Bangnon Subdistrict (Road No.4 or PhetKasemRoad on left site) before get into Amper Mueng, Ranong inside of which are holy items like the reclining Buddha image, Luang Pu Tuat and the Buddha foot print. The annual fair is held on 11 April of every year. The general public from near and far come to gild Luang Pu Tuat image.
          The notable person constributing to the birth of this temple is Phra Khru Praphat Wiriyakhun or Luang Pho Duan Thamawaro, a chirsmatic senior monk tapping in making a miracle of "Unburnt Body"
 
ข้อมูลจาก : Ranong Guide Book เที่ยวระนองเมืองฝนแปดแดดสี่


          พระอุโบสถ กว้าง 7 เมตร ยาว 20 เมตร โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ในขณะที่ดำรงพระยศ เป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฎราชกุมาร ในการยกช่อฟ้าพระอุโบสถ ในปี พ.ศ. 2521


          วิหารพระพุทธไสยาสน์ หรือพระนอน เป็นพระพุทธไสยาสน์ที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ ยาว 22 เมตร สร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของบ้านบางนอน ประดิษฐานในวิหารพระพุทธไสยาสน์ บนเนินเขาบางนอน โดยมีนายช่างจากกรมศิลปากรเป็นผู้ควบคุมการก่อสร้าง เมื่อก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ กรมศิลปากรเสนอแนวคิดให้พระครูประภัทร์วิริยคุณ หลวงพ่อด่วน ถามวโร ทูลเกล้าฯ ขอพระราชทานดวงพระเนตรพระพุทธรูปปางไสยาสน์จากสำนักพระราชวัง


          มหาทุติยเจดีย์ศรีบรรพต เป็นเจดีย์รูปทรงพม่าจำลองมาจากเจดีย์ชเวดากอง ประเทศเมียนมา โดยจะมีพระพุทธรูปประจำวันเกิดประดิษฐานโดยรอบพระเจดีย์ เป็นการสร้างร่วมกันของพุทธศาสนิกชนชาวไทยและชาวเมียนมา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้