อุทยานแห่งชาติแหลมสน

Last updated: 17 ธ.ค. 2566  |  1900 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อุทยานแห่งชาติแหลมสน

อุทยานแห่งชาติแหลมสน

          พื้นที่อุทยานแห่งชาติแหลมสนในท้องที่ตำบลราชกรูด อำเภอเมืองระนอง ตำบลม่วงกลวง ตำบลกะเปอร์ ตำบลบางหิน อำเภอกะเปอร์ ตำบลนาคา ตำบลกำพวน อำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง และตำบลคุระ อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา มีเนื้อที่ประมาณ 315 ตารางกิโลเมตร หรือ 196,875 ไร่ ตั้งอยู่ทางด้านฝั่งอันดามัน พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นน้ำ มีเนื้อที่ 267 ตารางกิโลเมตร หรือ 166,875 ไร่ หรือประมาณ 85% ของพื้นที่อุทยานแห่งชาติ 

          เป็นอุทยานที่ประกอบด้วย หาดทราย ทะเล ภูเขา และเกาะต่างๆ บริเวณป่าแหลมสนมีป่าสนทะเลที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติอย่างหนาแน่น มีที่ราบตลอดแนวชายหาด จัดเป็นอุทยานแห่งชาติประเภทชายฝั่งผสมหมู่เกาะในทะเล ตั้งอยู่ด้านฝั่งอันดามัน ประกอบด้วยหมู่เกาะ 2 หมู่เกาะใหญ่ ได้แก่ หมู่เกาะกำใหญ่ และหมู่เกาะกำนุ้ย รวมทั้งหมู่เกาะต่างๆอีก 8 เกาะ ได้แก่ เกาะหมู เกาะเปียกน้ำน้อย เกาะเปียกน้ำใหญ่ เกาะเทา เกาะค้างคาว เกาะล้าน เกาะกำหนุ่ย และเกาะไข่ใหญ่ 

          ส่วนของชายฝั่งแผ่นดินใหญ่มียอดเขาสูงคือ ยอดเขาบางเบน สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ประมาณ 250 เมตร ลักษณะชายฝั่งและบริเวณปากแม่น้ำลำคลองมีป่าโกงกาง ส่วนบริเวณที่ติดต่อกับทะเลเปิด จะมีลักษณะของชายฝั่งเป็นดินโคลนแต่จะพบสันดอนทรายอยู่บางช่วงเมื่อน้ำลง

          ระบบนิเวศปะการัง ที่มีความอุดมสมบูรณ์มากจะเป็นบริเวณเกาะที่อยู่ห่างออกจากฝั่งได้แก่บริเวณเกาะค้างคาว เกาะกำตก (อ่าวเขาควาย) หินคันนา เกาะกำใต้ และเกาะไข่ใหญ่ โดยเฉพาะบริเวณทิศเหนือ และทิศตะวันออกของเกาะ 

          จุดท่องเที่ยวที่สำคัญได้แก่ หาดบางเบน ประกอบด้วยหาดทราย มีทิวสนนับพันต้น สามารถเล่นน้ำได้บริเวณชายหาดจะเห็นเกาะในทะเลอย่างสวยงาม  หาดประพาส บริเวณหาดเต็มไปด้วยทิวสนและลานหญ้าที่กว้างใหญ่ หาดทะเลนอก มีหาดทรายขาวสะอาดเป็นที่อยู่ของนกนานาชนิด เหมาะสำหรับตั้งแคมป์ดูนก หาดอ่าวเคย มีสภาพเป็นป่าดงดิบที่อุดมสมบูรณ์ด้วยพันธุ์ไม้และสัตว์ป่าหลายชนิด และยังมีป่าชายเลนที่ยังคงสภาพสมบูรณ์มาก เหมาะสำหรับการเดินป่า หมู่เกาะกำ มีความสวยงามตามธรรมชาติ หาดทรายทอดสวยเป็นแนวโค้ง น้ำทะเลใส สภาพธรรมชาติใต้ท้องทะเลมีความอุดมสมบูรณ์

จากหนังสือ 4 อุทยานแห่งชาติเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ในจังหวัดระนอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้