จปร.,ศิลาจารึกสลักพระปรมาภิไธย ย่อ จปร.

Last updated: 17 ธ.ค. 2566  |  1789 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จปร.,ศิลาจารึกสลักพระปรมาภิไธย ย่อ จปร.

ศิลาสลักพระปรมาภิไธย จปร.

          อยู่ในเขตตำบลปากจั่น (ตรงข้ามโรงเรียนบ้าน จปร.) กิโลเมตรที่ 525 - 526 ห่างจากตัวเมืองระนอง 86 กิโลเมตร บริเวณรอยต่อพื้นที่จังหวัดระนองและจังหวัดชุมพร อนุสาวรีย์แห่งนี้เป็นที่ประดิษฐาน "หินสลักพระปรมาภิไธย จปร." พระสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่ได้ทรงจารึกไว้ ครั้งที่พระองค์ทรงเสด็จประพาสโดยขบวนช้างและม้า จากจังหวัดชุมพร มาประทับแรมคือนที่พลับพลาดอนวังทู้ หมู่ที่ 1 ตำบลปากจั่น เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2433 และหินสลักพระปรมาภิไธยย่อ ภปร. และ สก. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถซึ่งได้ทรงจารึกไว้ครั้งที่เสด็จประพาสจากชุมพรโดยรถยนต์มาทรงเยี่ยมประชาชน เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2502  และทั้งพระนามาภิไธยย่อ สธ. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 

          ศิลาจารึกสลักพระปรมาภิไธย ย่อ จปร. ตั้งอยู่ติดกับเส้นแบ่งเขตระหว่างจังหวัดระนองและจังหวัดชุมพร เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนิน ประพาสทางบก ทางเรือ รอบแหลมมลายู พ.ศ. 2433 ตรงกับ ร.ศ.๑๐๙ และในคราวนั้นได้เสด็จพระราชดำเนินจากเมืองชุมพรมาเมืองตระ หรือเมืองกระ (กระบุรี) เพื่อตรวจราชการแผ่นดิน และความเป็นอยู่ของราษฎร เมื่อเสด็จมาถึงแนวเขตแดนระหว่างจังหวัดชุมพรและระนอง พระองค์ได้ทรงสลักพระปรมาภิไธยย่อ จปร. ไว้บนก้อนศิลา ดังในพระราชนิพนธ์ความว่า

          "ในกลางที่แจ้งนี้เป็น "ตร่อน้ำแบ่ง" มีศิลาก้อนใหญ่จมดินครึ่งหนึ่งมีก้อนเล็กซ้อน ซึ่งเห็นจะเป็นหินลอยทั้งสองก้อน  ให้เขามาหาไว้จะจารึกเห็นก้อนใหญ่จะศูนย์ยากกว่า จึงให้กลิ้งก้อนเล็กลงเสีย ให้กรมสรรพสิทธิ์เขียน จปร. อย่างอัฐ กับกรมสมมตเขียน ๑๐๙ มอบเครื่องมือให้ผู้ช่วยเมืองไชยาอยู่เราะให้แล้วรอเขียนอยู่ ๗ มินิต"

          สถานที่แห่งนี้จึงมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และมีค่าควรแก่การศึกษา และอนุรักษ์ไว้เป็นสมบัติของชาติสืบไป

(ป้ายอธิบายความ ณ ศิลาสลัก จปร. จังหวัดระนอง)

 

The Royal Initials Stones

          Located in Tambon Pak Chan at km 525 - 526, it is 86 km from the city at the junction between Ranong and Chumphon. This is an area where the royal initials of King Rama V where inscribed into a stone to mark his visit by elephants and horses from Chumphon and stayed the night over at the pavilion at Don Wang Thu, Moo 1, Tambon PakChan on 21 April 1890. There are also inscriptions of their Majesties King Bhumibol Adulyadej and Queen Sirikit on their visit by car on 7 March 1959 and HRH Princess Sirindhorn on her visited to Ranong.

 

ข้อมูลโดย Ranong Guide Book เที่ยวระนอง เมืองฝนแปดแดดสี่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้