ระนอง ประตูสู่หัวใจมรกต สัมผัสมนต์สเน่ห์ แห่งท้องทะเลอันดามัน

Last updated: 17 ธ.ค. 2566  |  2839 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ระนอง ประตูสู่หัวใจมรกต สัมผัสมนต์สเน่ห์ แห่งท้องทะเลอันดามัน

ทริปไดอารี “ค้นหาหัวใจมรกต สัมผัสมนต์สเน่ห์ แห่งท้องทะเลพม่า”

27 ธันวาคม 2017, (ถอยหลังไป 1 ปี) 

     วันนี้ Ranong Travel Guide ได้รับคำเชิญจากทาง โรงแรมแกรนด์อันดามัน ให้ไปเปิดโลกทะเลพม่า ที่หมู่เกาะหัวใจมรกตกัน ต้องขออนุญาตใช้คำว่า "หมู่เกาะหัวใจมรกต" เพราะว่าโดยหลักแล้วจุดหมายของเรา ก็คือการได้ไปเยือนเกาะหัวใจมรกตสักครั้งหนึ่งในชีวิต จากเสียงร่ำลือถึงความสวยงามต่างๆ นานาของเกาะแห่งนี้ของทะเลพม่า แต่ไม่ใช่ว่าจะไปแค่เกาะเดียว เราจะไปชมเกาะรังนก ซึ่งเป็นสัมปทานรังนก ซึ่งมีลักษณะภูเขาหินแกรนิต แถบนี้มีเกาะแบบนี้หลายเกาะที่มีความสวยงามและอลังการมากๆ แวะเกาะเกือกม้า ที่มีชายหาดโค้งสีขาวสะอาดตา เกาะตาฟุ๊ก และเกาะย่านเชือก ที่เป็นแหล่งดำน้ำที่ค้นพบใหม่ และเปิดตัวใน Season นี้

     หลังจากที่คณะทัวร์เกาะหัวใจมรกต พร้อมกันที่ท่าเรือแกรนด์อันดามัน เขานางหงส์ จังหวัดระนอง เพื่อทำเอกสารผ่านแดน และรอข้ามฟากไปยังโรงแรมแกรนด์อันดามัน ณ เกาะสน ประเทศเมียนมาร์ ได้เช็คอินที่ตรวจคนเข้าเมืองฝั่งพม่าแล้ว พร้อมขึ้นเรือสปีดโบ้ทเพื่อออกไปชมหมู่เกาะหัวใจมรกต นั่งเรือสปีดโบ้ทออกไปประมาณ 50 นาที 

 แผนที่เส้นทางที่เราจะเดินทางไปหมู่เกาะหัวใจมรกต ทะเลพม่าในทริปนี้

     นั่งเรือมาได้สักพัก ก็เข้าเขตของหมู่เกาะมหัศจรรย์ ที่รายล้อมไปด้วยเกาะที่มีผาหินแกรนิตมากมาย เกาะแรกที่ทางแกรนด์อันดามันพาไปเยือน เป็นเกาะรังนก ซึ่งเป็นเกาะสัมปทานของทางการพม่า มีถ้ำหลายแห่งที่เป็นแหล่งที่อยู่ของฝูงนกนางแอ่น รังนกที่ผลิตออกมาจากแหล่งนี้เป็นรังนกคุณภาพของพม่า 

     หน้าผาหินแกรนิตแห่งนี้ เป็นลักษณะเหมือนหินก้อนขนาดมหึมา ที่ลอยน้ำได้หน้าผาหินสูงชันดูน่าเกรงขาม เกาะผาหินรายล้อมอยู่ในทะเลลึก ที่ธรรมชาติสร้างสรรค์มาได้อย่างงดงามยิ่งนัก เกาะลักษณะนี้เกิดขึ้นเพราะ ภายใต้ท้องทะเลแห่งนี้ตั้งอยู่บนแผ่นเปลือกโลกยูเรเซียน และแนวลอยเลื่อนระนอง ซึ่งมีลักษณะเฉพาะในทะเลอันดามันแห่งนี้เท่านั้น

     ถ้ำด้านบนนี้ มีลักษณะคล้ายหินแกรนิตที่งอกย้อยลงมา เป็นถ้ำของฝูงนกนางแอ่น หินเหล่านี่ ไกด์ได้เล่าให้ฟังว่า หากเอาหินไปตี ก็จะได้ยินเสียงดังก้องเหมือนตีเหล็ก เป็นไปได้ว่าอาจมีแร่ธาตุผสมอยู่ในหินเหล่านี้ จากภาพเป็นปากถ้ำและเป็นช่องที่นกนางแอ่นใช้บินเข้า-ออกรังที่อยู่ภายในถ้ำ

     หลังจากชมทัศนียภาพแล้ว ไกด์ก็พาไปพบประสบการณ์ที่เรารอคอย เราจะดำน้ำลอดถ้ำเข้าไปในเกาะหัวใจมรกตกัน ปากถ้ำน้ำค่อนข้างจะเชี่ยว เราลงกันไปเป็นกลุ่มๆโดยไกด์จะช่วยลากและนำทางเข้าไปในถ้ำ ภายในมีลักษณะคล้ายแอ่งกะทะล้อมรอบด้วยหินแกรนิต ภายในน้ำไม่เชี่ยวเหมือนด้านนอก มีปะการังสมบูรณ์ เมื่อดำเข้ามาบริเวณปากถ้ำ ใต้น้ำจะมีแส้ทะเลเป็นจำนวนมาก เมื่อเข้าไปด้านในมีปะการังเขากวางเป็นกอ มีปลาสวยงามหลายชนิด ว่ายอยู่ในบริเวณกอปะการัง มีปะการังสมอง แต่ต้องระวังเท้า ไม่ให้เหยียบหอยเม่น ที่ตัวใหญ่ทีเดียว ไกด์แนะนำว่าให้ลอยตัวเอาไว้ อย่าเหยียบลงบนปะการังอาจบาดเจ็บได้ วันนี้ที่เราไปอากาศไม่ค่อยดีมากเนื่องจากเป็นช่วงปลายฤดูฝน แสงแดดส่องลงมาบ้าง แต่หากมีแสงแดดส่องสว่างมาก ปะการังตรงจุดนี้จะสวยมากๆ และสามารถเห็นถึงก้นแอ่งกะทะที่มีแต่ทรายเลยทีเดียว

     เกาะฮอร์สชู หรือเกาะเกือกม้า มองจากมุมสูง ที่มา: facebook โรงแรมแกรนด์อันดามัน เมียนมาร์

     เกาะฮอร์สชู หรือเกาะเกือกม้า ชื่อนี้เหมาะทีเดียวกับลักษณะของเกาะ ที่มีชายหาดสีขาวสะอาดตาที่โค้งมนงดงาม เกาะนี้ที่มีลักษณะเป็นอ่าว ตอนเข้ามาจะเห็นมีเรือประมงขนาดกลาง ที่เข้ามาหลบลมกัน ในจุดนี้เป็นจุดที่เหมาะกับการดำน้ำดูปะการังน้ำตื้น มีกอปะการังขนาดใหญ่อยู่ด้านหน้าชายหาด มีกอดอกไม้ทะเลที่ ท่านสามารถมองเห็นปลานีโมได้อย่างชัดเจน ปลาปักเป้า ปลาขี้ตังเบ็ดฟ้า ปลาค้างคาวเป็นต้น

      หลังจากได้ออกแรง ว่ายน้ำฝ่าคลื่น ณ เกาะหัวใจมรกตกันแล้ว เรามารับประทานอาหารมื้อเที่ยงกันที่เกาะฮอร์สชู เป็นมื้ออาหารที่อร่อยสุดๆ หลังจากที่ใช้แรงไปเยอะแยะมากมาย ที่นี่มีบังกะโลหลังเล็กสร้างใหม่หลายๆหลัง เป็นหลังคามุงจาก และตัวเรือนทำด้วยไม้ การออกแบบให้เหมาะสมกับธรรมชาติบนเกาะได้เป็นอย่างดี ด้านหลังที่ติดภูเขาหิน มีปูไก่ที่ซ่อนอยู่ตามรูด้านหลัง (เสียดายที่ไม่ได้เห็น) และยังมีลำธารเล็กๆซึ่งน้ำทะเลจะไหลเข้ามาเมื่อน้ำขึ้นสูง ในนี้จะมีสาหร่ายสีเขียวลักษณะเป็นเส้นๆสีเขียว เล็กๆ ทราบว่าเป็นอาหารที่ม้าน้ำชอบกินมาก ดังนั้นหากมีเวลาอีกนิด อาจจะดำน้ำสำรวจม้าน้ำ บริเวณเกาะฮอร์สชูกันได้

     วันนี้เป็นทริปเปิดตัวสำหรับซีซัน 2559 เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวทะเลพม่า กับการเยือนหมู่เกาะหัวใจมรกต โดยโรงแรมแกรนด์อันดามัน ประเทศเมียนมาร์ ชาวคณะ อิ่มอร่อยอย่างมีความสุขหลังจากได้รับประทานอาหารมื้อเที่ยง และรอเวลาสำหรับไปจุดดำน้ำอื่นกันต่อ

อุปกรณ์พร้อม หน้ากากดำน้ำพร้อม เสื้อชูชีพพร้อม สำหรับดำน้ำดูปะการัง ในอ่าวหน้าชายหาดเกาะฮอร์สชู 

     ไดฟ์ นี้ได้เห็นปะการัง ที่เป็นสิ่งมหัศจรรย์ใต้ทะเลอันดามัน พร้อมแล้วสำหรับทุกๆท่านได้ลงไปยลโฉมสัตว์ใต้ทะเล

     เต่ากระ(HAWKSBILL TURTLE) ตัวนี้มาว่ายอยู่หน้ากล้องแบบพอดิบพอดี โชคดีจริงๆ สำหรับวันนี้ที่ได้เจอเต่าทะเลกัน (ต้องออกตัวว่าพูดแทนไกด์อ้อม แห่งแกรนด์อันดามัน เจ้าของภาพ) Note:เต่ากระ เป็นเต่าทะเลขนาดเล็ก กระดองแข็งมีลักษณะเกล็ดใหญ่ ส่วนหลังโค้งนูน เต่าชนิดนี้ไม่สามารถหดแขนขาเข้าไว้ในกระดองได้ ขาคู่หน้าคล้ายใบพายและลักษณะขาหน้าหลังใช้สำหรับว่ายน้ำได้คล่องตัวและรวดเร็ว คอยาวหัวเล็กปากงุ้มเล็กเหมือนปากเหยี่ยว สามารถขบกัดกระดองปูและเปลือกหอยได้ จะขึ้นฝั่งเฉพาะฤดูวางไข่เท่านั้น เต่ากระ มีขนาดตัวความยาวประมาณ 50-75 ซม.

     Note: แต่ตั้งแต่ปี 2546 มีคนพบว่าปลาสิงโตในแนวปะการังเขตอบอุ่น นอกชายฝั่งตะวันออกของมหาสมุทรแอตแลนติก ทะเลแคริเบียน และอ่าวเม็กซิโก ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทั้งนี้มากเกินไปจนอาจมีอันตรายต่อปลาชนิดอื่นๆ ที่มีความสำคัญในเชิงพาณิชย์และปลาที่มีความสำคัญต่อแนวปะการังเขตนั้น ทั้งนี้มีนักวิทยาศาสตร์กล่าวไว้ว่า มีความเป็นไปได้ เพราะอาจเกิดจากเรือบรรทุกน้ำมัน เพราะขากลับ เรือบรรทุกน้ำมันแล่นเรือเปล่าไม่ไปได้ จึงสูบน้ำทะเลเข้าไปแทนที่น้ำมัน เพื่อให้เรือทรงตัวอย่างสมดุล น้ำที่สูบเข้าไปอาจมีไข่ขณะที่เป็นแพลงตอน เมื่อเรือเดินทางถึงที่หมายจึงปล่อยน้ำทะเลออก ไข่ปลาเหล่านั้นจึงเติบโต ณ ทะเลแห่งใหม่ ข้อมูลอ้างอิงจากเว็บไซด์ : http://www.saveoursea.net/forums/showthread.php?t=1483

     ดอกไม้ทะเลสีม่วง น้ำเงิน จะเกาะอยู่ตามหินปะการังต่างๆ นอกจากนี้ยังเป็นบ้านของเจ้าปลาการ์ตูนอีกด้วย (Note: ดอกไม้ทะเล หรือกระดุมทะเล พันธุ์ Heteractis magnifica ซึ่งเป็นที่อยู่ของปลาการ์ตูนพันธ์ขาวส้ม เป็นสัตว์ทะเลชนิดหนึ่งจัดเป็นกลุ่มย่อยเดียวกับปะการังแข็ง แต่ไม่มีโครงสร้างหินปูน ทำให้ดอกไม้ทะเลดูอ่อนนุ่ม พริ้วไหวไปตามคลื่นใต้น้ำ หนวดของดอกไม้ทะเลมีพิษซึ่งมีไว้จับสัตว์ทะเลเล็กๆ เมื่อสัตว์นั้นโดนพิษจะเป็นอัมพาตและตาย แต่เพราะว่าปลาการ์ตูนมีเมือกพิเศษเคลือบผิวจึงทำอันตรายใดๆไม่ได้ และยังเป็นที่หลบภัยจากปลาตัวใหญ่ เช่นปลานกแก้ว และนอกจากนี้ปลาการ์ตูนยังวางไข่และฟักไข่ที่ดอกไม้ทะเลอีกด้วย ข้อมูลอ้างอิงจากเว็บไซด์ : www.nemotour.com )

     แล้วพระเอก นางเอก ก็ออกมาอวดโฉมกัน ปลาการ์ตูนส้มขาว หรือเจ้านีโม่(False Clown Anemonefish) มักจะอาศัยอยู่บริเวณที่มีดอกไม้ทะเล เมื่อได้เฝ้าดูมันโต้คลื่นก็สนุกแทนแล้ว

     ปะการังเขากวางแบบสั้น เป็นแหล่งที่อยู่ของปลาเล็กๆ มากมาย (Note: ปะการังเขากวาง (Staghorn Coral ) คอรอลรัมเป็นช่อที่กิ่งก้านแตกออกคล้ายเขากวาง คอลรอลไลท์ที่อยู่ปลายยอดของกิ่ง มีขนาดใหญ่ ส่วนคอลรอลไลท์ด้านข้างมีผนังเจริญดีเฉพาะด้านนอกทำให้มีลักษณะคล้ายเกล็ด ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของแต่ละช่อกินเนื้อที่หลายตารางฟุต ตรงปลายก้านปะการังมักมีสีชมพู ปะการังชนิดนี้พบอยู่ทั่วไปในเขตน้ำขึ้นน้ำลงและลึกลงไป ทั้งในอ่าวไทยและฝั่งอันดามัน https://coral2144.wordpress.com

    ขอบคุณไกด์อ้อม MS.SUREERAT SUMRAUNHUN สำหรับภาพใต้น้ำ และขอบคุณ โรงแรมแกรนด์อันดามัน เมียนมาร์ และ ทริปเปิ้ลอาร์ทัวร์  ที่เปิดโอกาสให้ไปเยือนหมู่เกาะหัวใจมรกตในวันนี้

สนใจไปดำน้ำทะเลพม่า ติดต่อ ranong travel guide ได้ที่ Line: @ranongtour หรือ โทร. 098-0174959 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้