หาดส้มแป้น

Last updated: 17 ธ.ค. 2566  |  3728 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หาดส้มแป้น

"หาดอะไร ไร้ชายหาด"........

......หาดส้มแป้น เมืองไร้หาด..... 

คำถามยอดฮิต ... ชายหาด กับทะเลหาดส้มแป้นที่ระนองสวยไม๊คะ?

คำตอบคือ “หาดส้มแป้น”เป็นชื่อของชุมชนคนบ้านหาดส้มแป้น ที่เพี้ยนคำมาจากคำว่า “ฮวยซัมเปียน”

ที่นี่ทะเลน้ำเค็มไม่มีให้เห็น ที่เห็นก็จะมีแต่ทะเลหมอกที่ปกคลุมชุ่มชื่นไปทั่วทั้งหุบเขา

ตำบลหาดส้มแป้นเต็มไปด้วย หุบเขาธรรมชาติ ลำธารใส หมอกหนา ขุมเหมือง หินแร่ดีบุก และดินขาว อ่างเก็บน้ำ และชุมชนบ้านหาดส้มแป้น ตระเวนทั่วแล้วก็ไม่เห็นจะมีเลยซักหาด

”ชุมชนร่อนแร่ แมกไม้ สายธาร หุบเขา หมอกหนา ป่าธรรมชาติ”

น่าจะเป็นนิยามที่เหมาะสมกับ”หาดส้มแป้น”มากที่สุด

เนื่องด้วยภูมิทัศน์ที่อุดมสมบูรณ์ เขียวชอุ่มชุ่มชื่น ร่มรื่น เย็นสบาย เต็มไปด้วยสายหมอกหนาตลอดทั้งปี รวมถึงวิถีชีวิตคนในชุมชนที่สงบ เรียบง่าย มีเอกลักษณ์ทำให้มีนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ Local Tourist เริ่มให้ความสนใจเข้ามาหาที่พัก ร้านกาแฟ ที่สะดวกสบาย เรียบง่ายแต่สวยงาม ไกล้เมือง แต่สัมผัสอิงแอบแนบชิดกับธรรมชาติอย่างแท้จริงเพื่อพักกาย ได้สูดหายใจให้เต็มปอดก่อนกลับไปสู้ต่อในเมืองใหญ่กันอยู่อย่างต่อเนื่องแทบไม่ขาดสาย

ไล่ยาวกันมาตั้งแต่บ่อน้ำพุร้อนรักษะวาริน เยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้ภูมิปัญญาร่อนแร่ที่ชุมชน แวะให้อาหารปลาวัดบ้านหาดส้มแป้น ชมความสวยงามของอ่างเก็บหาดส้มแป้นขนาดใหญ่ ระนองแคนยอน จนถึงไปแวะลงเล่นน้ำที่ธารทุ่งคา

หาดส้มแป้น เป็นสถานที่ ที่มีแหล่งท่องเที่ยวโดยธรรมชาติไม่ต้องเสริมแต่งอยู่แล้วแต่บ้านหาดส้มแป้นไม่เหมือนที่อื่นตรงที่ สถานที่ท่องเที่ยวในที่อื่นคือ เกิดการท่องเที่ยวแล้วจึงมีผลิตภัณฑ์ชุมชนตามขึ้นมา

แต่ที่บ้านหาดส้มแป้น มีผลิตภัณฑ์ของชุมชนก่อน แล้วการท่องเที่ยวจึงเกิดขึ้นมา ก่อนหน้านี้เมื่อ 10 ปีมาแล้ว ที่เมื่อนักนักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดระนอง ก็จะผ่านเข้ามาแวะเที่ยวบ่อน้ำพุร้อน ระนองแคนยอน โดยผ่านบ้านหาดส้มแป้นอยู่แล้ว เพราะเดินทางง่ายใกล้กับตัวเมือง ห่างกันแค่ 7 กิโลเมตร กับ “บ่อน้ำร้อนรักษะวาริน” ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อที่นักท่องเที่ยวนิยมแวะชม

เดิมทีวิถีชีวิตของคนที่นี่ มีอาชีพหลักที่โด่งดังเป็นเอกลักษณ์ คืออาชีพร่อนแร่ดีบุก และทองคำ เนื่องจากมีแร่ดีบุกและสายน้ำแร่นองขึ้นมาท่วมผิวดิน คำว่าระนอง จึงเพี้ยนมาจากคำว่า แร่นอง เนื่องจากจังหวัดระนอง มีแร่อยู่มากมายจนกลายเป็นประวัติตำนานของชาวบ้านชุมชนหาดส้มแป้น จ.ระนองอยู่จนถึงทุกวันนี้

Click Link Below

Go Local by U Sabai Ranong Resort & Travel 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้