เที่ยวเกาะหาดทรายดำ

Last updated: 17 ธ.ค. 2566  |  9590 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เที่ยวเกาะหาดทรายดำ

     เกาะหาดทรายดำถูกค้นพบตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยครอบครัวชาวจีน ประมาณปี พ.ศ. 2399 ที่ล่องเรือมาหาที่ทำกิน และเห็นว่าเกาะหาดทรายดำแห่งนี้ เป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ทั้งแหล่งน้ำจืดและสัตว์ทะเล สามารถระกอบอาชีพประมงได้ จึงตัดสินใจตั้งบ้านเรือนที่เกาะแห่งนี้ เมื่อข่าวการค้นพบที่ทำกินแห่งใหม่ได้กระจายออกไป จึงส่งผลให้มีบุคคลหลายเชื้อชาติอยู่ด้วยกัน การอยู่รวมกันของชาวบ้านบนเกาะหาดทรายดำในอดีต มีความสนิทสนมปรองดองกันมาก ชีวิตความเป็นอยู่เป็นไปอย่างเรียบง่าย พึ่งพิงธรรมชาติ โดยการทำประมงชายฝั่ง ที่นิยมกันได้แก่ การรุนกุ้ง หรือออกอวนกุ้ง ทำโพงพาง และการทำโป๊ะดักปลา และได้สืบทอดมาสู่ลูกหลานจนถึงปัจจุบัน

 

ทำมั้ยจึงมีหาดทรายดำเกิดขึ้น

     “เกาะหาดทรายดำ” มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 200 ปี เดิมมีชื่อว่า “เกาะกั้ง” ซึ่งเป็นชื่อที่ชาวบ้านเรียกกันมาช้านาน พื้นที่ด้านหลังหมู่บ้านติดกับภูเขา เมื่อประมาณ 60 ปีที่ผ่านมา ดินและเศษไม้จากใต้ทะเลได้ถูกคลื่นซัดเข้ามาทับถมกันที่หน้าหาดเป็นจำนวนมาก และเป็นพื้นที่บริเวณกว้างทำให้หาดทรายรอบเกาะกลายเป็นสีดำ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเป็นสีขาว หลังจากนั้นชาวบ้านจึงเรียกชื่อเกาะดังกล่าวว่า “เกาะหาดทรายดำ” เป็นต้นมา 

กิจกรรมบนเกาะหาดทรายดำ

     สัมผัสวิถีประมงพื้นบ้าน ณ บ้านเกาะหาดทรายดำ – หินเรียงพันปี – ป่ายชายเลนอันอุดมสมบูรณ์ - อยากทานอาหารทะเลสดๆ ไม่ใช่เรื่องยาก ทีเด็ดกับสุดยอดอาหารบ้านเกาะหาดทรายดำ

กิจกรรมท่องเที่ยว

     ศึกษาวิถีประมงพื้นบ้าน – ขุดหาหอยจ๊ะ – เดินป่าศึกษาธรรมชาติ – ชีวิตดีๆ Slow Life

ทรัพยากรการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม วิถีชีวิตท้องถิ่นชุมชนบ้านเกาะหาดทรายดำ

1.      วิถีชีวิตของชาวประมงในการอวนกุ้ง อวนปลา อวนปู ลอบปลา ลอบหมึก กะปิ หาปูหาหอยริมชายฝั่ง

2.      การทำกะปิของชาวบ้าน ซึ่งทำจากกุ้งเคย (Krill)

3.      วิถีชีวิตความเป็นอยู่ การอยู่ร่วมกันของชาวไทยพุทธกับชาวไทยมุสลิม

4.      การต่อเรือ เรียนรู้การต่อเรือและซ่อมเรือขนาดเล็ก

5.      วิถีชีวิตชาวบ้านช่วงน้ำขึ้นน้ำลง ในช่วงน้ำขึ้นสูงสุดน้ำจะท่วมหมู่บ้านหาดทรายดำหน้าใน ชาวบ้านต้องปรับตัวให้เข้ากับธรรมชาติ เด็กๆก็เล่นน้ำกันอย่างสนุนสนาน

6.      งานบุญประจำปีศาลพ่อตาแป๊ะ

การเดินทางมายังเกาะหาดทรายดำ

            จากสถานีขนส่งจังหวัดระนอง นั่งรถยนต์ประนจำทางสายระนอง-ท่าฉาง ระยะทาง 14 กม. ถึงบ้านท่าฉาง นั่งรถยนต์เล็กจากบ้านท่าฉาง – ท่าต้นสน ระยะทา 3 กม. ถึงท่าต้นสน ลงเรือของชาวประมงจากท่าต้นสน – เกาะหาดทรายดำ ระยะเวลา 35 นาที ถึเกาะหาดทรายดำ

ติดต่อสอบถาม

กลุ่มจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านเกาะหาดทรายดำ ต.หงาว อ.เมือง จ.ระนอง

-          คุณมาลี หลีใบ ประธาน โทร. 097-0056188

-          คุณไพบูลย์ สวาทนันท์ (Guide Boon) ประชาสัมพันธ์กลุ่มฯ โทร.096-6356550 

Facebook: การท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านเกาะหาดทรายดำ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้